ĐẶNG HOÀNG PHÁT
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI
ĐẶNG HOÀNG PHÁT
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI
Xưởng uy tín
Chất lượng, giá rẻ
Mẫu đa dạng
Kiểu dáng đẹp

Mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là bao nhiêu?

17/08/2021
Hiện nay, tình trạng không đội mũ khi tham gia giao thông vẫn rất phổ biến và chúng là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng số vụ tai nạn. Do đó, để hạn chế tình trạng này, các cơ quan chức năng đã đưa ra mức xử phạt quy định rõ ràng. Vậy, mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Hiện nay, tình trạng không đội mũ khi tham gia giao thông vẫn rất phổ biến và chúng là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng số vụ tai nạn. Do đó, để hạn chế tình trạng này, các cơ quan chức năng đã đưa ra mức xử phạt quy định rõ ràng. Vậy, mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

1. Tác dụng của mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông

Những chiếc mũ bảo hiểm được xem là “vật bất ly thân” của mọi người khi tham gia giao thông. Đội mũ bảo hiểm mang đến cho người dùng chúng những tác dụng to lớn. Phải kể đến là:

- Đội mũ bảo hiểm là cách để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông. Điều này sẽ giúp mọi người hạn chế được những rủi ro khi xảy ra tai nạn. 

- Ngoài ra, đội mũ bảo cũng là cách để bảo vệ những người thân trong gia đình. Nếu bạn của ý thức đội mũ bảo hiểm thì những người thân của bạn sẽ noi theo.

- Việc đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ phần não và hạn chế những tổn thương do tai nạn gây ra. Đặc biệt, tránh chấn thương sọ não do va chạm mạnh. Bộ não là một cơ quan rất quan trọng đối với chúng ta, nơi điều khiển và nhận thức mọi hoạt động. Do đó, những tác động đến bộ não sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người xảy ra tai nạn: Nhẹ thì chất thường phần mềm, nếu nặng có thể gây mất nhận thức hoặc nghiêm trọng hơn có thể tử vong.

- Hơn thế nữa, nếu người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, khi xảy ra tai nạn và gặp vấn đề nghiêm trọng sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần của người thân và xã hội. Từ đó, còn gây ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội.

2. Những đối tượng nào phải đội mũ bảo hiểm

Theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ 2008, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Vậy những đối tượng nào phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông?

- Người điều khiển mô tô, xe gắn máy;

- Người điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện;

- Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy, xe đạp điện.

Tuy nhiên, Nghị định này loại trừ xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm trong những trường hợp sau:

- Chở người bệnh đi cấp cứu;

- Chở trẻ em dưới 06 tuổi;

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

3. Mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Từ ngày 01/01/2020, khi Nghị định 100 do Chính phủ ban hành bắt đầu có hiệu lực, mức phạt đối với vi phạm không đội mũ bảo hiểm tăng đáng kể so với Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đây. Cụ thể mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm như sau:

3.1 Đối với người điều khiển xe máy, xe đạp điện

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

+ Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

3.2 Đối với người ngồi sau xe máy, xe đạp điện:

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng

Nếu đã biết được mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm là bao nhiêu rồi thì bạn hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vì sự an toàn của bản thân và toàn xã hội nhé!

Theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ 2008, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Đối với trường hợp không 
 


Bài liên quan

Chat Zalo

0976 619 616

Tìm kiếm sản phẩm
×