ĐẶNG HOÀNG PHÁT
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI
ĐẶNG HOÀNG PHÁT
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI
Xưởng uy tín
Chất lượng, giá rẻ
Mẫu đa dạng
Kiểu dáng đẹp

Hướng dẫn cách cứu hỏa khi xe máy bị cháy 

23/10/2021
Bạn sẽ làm gì khi xe máy bỗng nhiên bị bốc cháy dữ dội. Đừng hoảng hốt, hãy bình tình và thực hiện theo hướng dẫn cách cứu hỏa khi xe máy bị cháy của chúng tôi dưới đây để hạn chế tối đa hư hỏng của xe cũng như bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình nhé.

Bạn sẽ làm gì khi xe máy bỗng nhiên bị bốc cháy dữ dội. Đừng hoảng hốt, hãy bình tình và thực hiện theo hướng dẫn cách cứu hỏa khi xe máy bị cháy của chúng tôi dưới đây để hạn chế tối đa hư hỏng của xe cũng như bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình nhé.

1. Nguy cơ cháy nổ từ xe máy

Xe máy luôn được xếp trong nhóm những những phương tiện có nguy cơ cháy nổ cao vì luôn chứa xăng dầu là những chất dễ cháy. Khi xăng rò rỉ, chúng sẽ hóa hơi và gặp nguồn nhiệt thích hợp đám cháy sẽ bùng phát. Nguồn nhiệt phát sinh ở loại phương tiện này có thể là do tia lửa điện từ hệ thống đánh lửa bị hở, từ vị trí tiếp xúc đấu nối với bình ắc quy, do ma sát hoặc do tĩnh điện… 

Cháy nổ xe máy

Có thể kể đến một số trường hợp cháy xảy ra ở xe máy như sau:

- Với trường hợp bình chứa còn ít nhiên liệu, vì một nguyên nhân nào đó, không khí lọt được vào bình chứa và hòa trộn với hơi xăng sẵn có tạo thành hỗn hợp gây ra cháy, nổ. Khi hỗn hợp này tiếp xúc với nguồn nhiệt thích hợp (tia lửa phát ra do va đập giữa các chi tiết kim loại hoặc tia lửa điện …) chúng sẽ phát nổ và thiêu rụi toàn bộ xe máy, có thể gây thương vong. Nguy hiểm hơn đám cháy có thể lan sang các phương tiện cũng như công trình xung quanh. 

- Trường hợp khi hơi xăng, ở vị trí bị rò rỉ dầu sẽ bắt lửa, sau đó ngọn lửa sẽ cháy đến các chi tiết khác làm từ cao su, nhựa… Đám cháy dần lan rộng, nhiệt sản sinh lớn làm cho xăng trong bình bay hơi nhanh hơn, khi áp suất bên trong vượt quá giới hạn, kết cấu bình sẽ bị phá vỡ (hiện tượng nổ cơ học). Xăng và hơi xăng thoát ra ngoài tạo ra đám cháy lớn và diễn biến phức tạp.

Khi xe máy cháy nổ, nếu không được ngăn chặn kịp thời, hậu quả từ những vụ cháy sẽ khôn lường. Không chỉ gây ra những tổn thất về tài chính khi xe hư hỏng mà từ một chiếc xe máy đám cháy có thể lan sang những phương tiện và khu vực khác. Nếu đám cháy xảy ra trên trên diện rộng hoặc kèm theo hiện tượng nổ bình xăng thì khó tránh khỏi thương vong hay tử nạn.

2. Cách cứu hỏa khi xe máy bị cháy

Khi xe máy bị cháy, cứu hóa kịp thời được xem là “chìa khóa” để hạn chế tối đa hư hỏng cho xe cũng như giảm thiểu nguy hiểm cho chủ sở hữu, mọi người xung quanh. Tùy theo từng tình huống xe máy bị cháy mà bạn có thể áp dụng những cách cứu hỏa cụ thể sau:

2.1 Xe máy cháy trong nhà

Xe máy cháy trong nhà tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Lúc này, bạn cần mau chóng mở toang các cửa (để giải phóng áp suất nổ nhằm tránh phá hủy các cấu kiện xây dựng khi xảy ra nổ bình xăng). Đồng thời sử dụng phương tiện như: chăn, mền (hoặc áo khoác rộng) đã thấm nước, phủ kín lên vị trí đang cháy trên xe. Mục đích để cách ly vùng cháy với khí oxy trong không khí từ ngoài khuếch tán vào, sự cháy sẽ hết.

Hình ảnh xe máy bị cháy trong nhà

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các bình chữa cháy chuyên dụng bằng khí hoặc bột để dập tắt đám cháy (nếu có). Hãy gọi ngay cho cơ quan phòng cháy chữa cháy theo số 114 nếu cần sự giúp đỡ. Lúc này, người gọi cần bình tĩnh, nói rõ họ tên và địa chỉ nhà có cháy để đội PCCC kịp thời can thiệp.

Lưu ý: Tuyệt đối không sử dụng xô, chậu hay các phương tiện khác để hất nước vào đám cháy. Xăng nhẹ hơn nước và không hòa tan trong nước, khi hất nước vào chúng sẽ khiến xăng dầu đang cháy bắn tung ra xung quanh, chúng nổi trên bề mặt nước và vẫn tiếp tục cháy. Không những thế, ngọn lửa còn theo dòng nước cháy lan sang khu vực lân cận khiến đám cháy càng nghiêm trọng hơn.

2.2 Xe cháy trong bãi để xe

Cách cứu hỏa khi xe máy bị cháy ở bãi đỗ xe có nhiều xe rất nguy hiểm. bạn nên hô hoán để nhận được sự hỗ trợ của những người xung quanh, ấn chuông báo cháy, nhanh chóng cách ly các xe xung quanh khỏi xe đang cháy, sử dụng các phương tiện thô sơ như: bình chữa cháy bằng bọt, khí được trang bị tại các gara xe để dập tắt đám cháy. 

Để hạn chế nguy cơ lan rộng, song song với quá trình xử lý sự cố cháy, bạn cần nhanh chóng gọi ngay số điện thoại khẩn cấp 114 để được hỗ trợ kịp thời dập tắt đám cháy và tìm cách tránh xa khu vực cháy để hạn chế thương vong.

2.3 Xe cháy khi đang đi trên phố

Xe máy bị cháy khi đang đi trên phố

Chủ xe cần tìm phương án cách lỹ xe cháy, hô hoán mọi người xung quanh hỗ trợ. Hãy tìm những vật dụng có thể giúp chữa cháy từ các nhà dân trên phố, đồng thời gọi 114 để lực lượng chuyên nghiệp đến kịp thời dập tắt đám cháy, tránh xa phương tiện đang cháy đề phòng nổ bình nhiên liệu.

Trên đây là hướng dẫn cách cứu hỏa khi xe máy bị cháy kịp thời, nhanh chóng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hãy luôn chủ động trong mọi tình huống xe máy cháy để bảo vệ tài sản, tính mạng của mình, bạn nhé!

 


Bài liên quan

Chat Zalo

0976 619 616

Tìm kiếm sản phẩm
×